Slide S4 Slide s2 Slide subpage
Trang chủTin tức

Bill Gates dùng kẹo cao su, chocolate để chống bệnh sốt rét

17.01.2013
Người đàn ông giàu nhất thế giới Bill Gates quyết định đầu tư 100.000 USD để nghiên cứu sâu hơn về kẹo cao su và chocolate nhằm chống sốt rét.

 

      Việc này xuất phát từ ý tưởng dùng kẹo cao su để phát hiện ra ký sinh trùng sốt rét trong nước bọt mà không cần thử máu.

Đây là biện pháp rất tiện dụng bởi lấy nước bọt trong kẹo cao su rất dễ, không gây đau đớn (đặc biệt quan trọng với trẻ em) và phương pháp này không yêu cầu nhiều máy móc, thiết bị.

Thế nhưng ký sinh trùng sốt rét lại không có nhiều trong nước bọt như trong máu nên khó kiểm tra. Và để giải quyết thách thức này, ông Bill Gates bỏ tiền ra để nghiên cứu, xử lý.

 

Trong khi đó, nhà nghiên cứu Steven Maranz của trường y Weill Cornell lại nhận tiền của ông Gates để hiện thực hóa ý tưởng chữa bệnh sốt rét bằng cách sử dụng chocolate.

Ông này cho rằng, ký sinh trùng sốt rét là loại ăn chất béo trong cơ thể và nó không thể tồn tại nếu bị bỏ đói. Mà chocolate lại có tác dụng giảm cholesterol, giảm béo… nên rất phù hợp để chống loại bệnh này. Một lợi thế khác của thuốc chocolate là trẻ em sẽ rất thích, dễ uống chứ không giống các phương thuốc khác.

Do đó, ông Maranz đang muốn dùng chocolate tiêu diệt ký sinh trùng này. Tuy nhiên, ông không muốn hạ gục toàn bộ chúng mà thay vào đó, vẫn duy trì một lượng nhỏ trong cơ thể trẻ để tự sinh kháng thể.

Đây hiện là hai trong số rất nhiều ý tưởng chống bệnh sốt rét và tất cả vẫn cần thêm thời gian nghiên cứu.

 

Huy Hoàng (theo Telegraph)