Slide S4 Slide s2 Slide subpage
Trang chủTin tức

Đến Cologne “nếm” bảo tàng chocolate

17.01.2013
Nằm dọc bờ sông Rhein thơ mộng với thiết kế mang dáng dấp một con tàu, bảo tàng chocolate danh tiếng Imhoff – Stollwerck của thành phố Cologne (Đức) được xây bằng kim loại và kính trong hiện ra đầy ấn tượng trước mắt du khách.

 

       Trước thiết kế khá đặc biệt của bảo tàng, nhiều du khách không khỏi tò mò khi được cung cấp vài thông tin ngắn ngủi về “cha đẻ” của nó: kiến trúc sư Fritz Eller đến từ Dusseldorf. 

Càng ngạc nhiên hơn khi biết công trình có diện tích bề mặt sử dụng hơn 6.000 m2 này lại có thời gian xây dựng cực ngắn - chỉ mất 13 tháng (khởi công từ tháng 10-1992).  

 


Trẻ em say sưa tìm hiểu về món ăn khoái khẩu chocolate

Trên trang web www.schokoladenmuseum.de, kiến trúc sư Eller bộc bạch ý tưởng của mình: “Bảo tàng được làm bằng kính trong nhằm thể hiện sự mở rộng không giới hạn, cũng tựa như chocolate có thể biến đổi thành vô số hình dạng và được chuyên chở bằng rất nhiều cách chứ không chỉ bó hẹp trong hình dáng những thanh nhỏ màu nâu đậm như mọi người thường hình dung. Bảo tàng không chỉ là nơi để trưng bày đơn thuần mà còn là không gian mở để mọi người giao lưu, thế nên hình dáng con tàu hàm ý nơi đây sẽ chuyên chở tất cả những câu chuyện về lịch sử - văn hóa liên quan tới chocolate cũng như toàn bộ quá trình liên hệ giữa con người với thứ thực phẩm đặc biệt này”. 

Không chỉ choáng ngợp từ bên ngoài, bước vào bên trong, du khách còn hào hứng hơn khi được tham gia chuyến du hành qua 'cuộc đời' 3.000 năm của chocolate. 

Khởi đầu từ “một món ăn của thần thánh” trong văn hóa của người Aztec ở Trung Mỹ, chocolate trở thành đặc sản chỉ dành riêng cho tầng lớp quý tộc Châu Âu thời Trung cổ và đến nay, nó có mặt trong đời sống hàng ngày với tư cách là thứ thực phẩm hấp dẫn được sản xuất đại trà.  

Cách bài trí của bảo tàng luôn tạo sự tương tác với khách tham quan. Bắt đầu là khu vực trưng bày tranh ảnh, tư liệu cùng những trò chơi ghép hình về lịch sử cây cacao, cách gieo trồng, các loại cacao dùng làm nguyên liệu chế ra chocolate…


Phòng trưng bày đồ lưu niệm liên quan tới chocolate


Một số sản phẩm từ chocolate được làm trong bảo tàng


Nhân viên đang làm chocolate


Mô hình máy bán chocolate tự động đầu thế kỷ 20

Điểm nhấn ở khu vực này chính là khu vườn nhiệt đới nhỏ để du khách tận tay chạm vào những cây cacao đang lớn lên từng ngày giữa khung kính. Kế đến du khách được dẫn lên tầng trên để chiêm ngưỡng khu vực trưng bày những máy móc được phát minh trong quá trình sản xuất chocolate và giai đoạn ngành này chuyển mình thành ngành công nghiệp đồ sộ như hiện nay. 

Trước đây, đa số chocolate được thưởng thức ở dạng lỏng vì không có cách nào làm cho nó có bề mặt bóng mịn. Nhờ những chiếc máy mài và đúc chocolate - đặc biệt là chiếc máy đúc do Rodolphe Lindt phát minh vào năm 1879, người ta bắt đầu sản xuất đại trà những thanh chocolate với bề mặt trơn mịn cùng vô số hình dạng khác nhau. 

Thậm chí du khách còn được “tận mục sở thị” cả nhà máy sản xuất chocolate mini ngay trong bảo tàng và tha hồ tìm hiểu từng công đoạn. Do để trưng bày là chính nên mỗi ngày nhà máy tí hon này chỉ cho ra lò được khoảng 400kg chocolate. Thế nhưng bấy nhiêu cũng đủ làm du khách mê tơi, nhất là khi đứng gần chiếc tháp có những dòng chocolate nóng rỉ rả tuôn ra theo vòi phun hay nếm thử những que bánh quế được nhúng xuống “dòng sông” chocolate ấy.


Tháp với vòi phun là những dòng chocolate nóng


Khách tham quan “nhí” nếm thử chocolate miễn phí

Ít người biết rằng chiếc tháp bằng chocolate cao khoảng 3m này chính là giấc mơ thời thơ ấu của tiến sĩ Hans Imhoff – người sáng lập ra bảo tàng. Người ta kể hồi nhỏ mỗi lần cậu bé Imhoff ghé miệng hút nước từ vòi phun nước Cologne ở gần ngân hàng Kreissparkasse thì cậu lại mơ rằng những chiếc vòi ấy phun ra toàn chocolate. Vậy là cuối cùng ngài Imhoff cũng đã biến được giấc mơ thành hiện thực với bảo tàng cocholate ngọt ngào này.
 

Song Anh

 


Giấc mơ thành hiện thực!

Bảo tàng Imhoff – Stollwerck được thành lập vào năm 1993 bởi chủ tịch hãng Stollwerck bấy giờ là tiến sĩ Hans Imhoff với kinh phí 53 triệu mark Đức. 

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự ra đời của bảo tàng là do ông Imhoff cực kỳ đam mê và gắn bó cả đời mình với chocolate. 

Nguyên nhân còn lại bắt nguồn từ một sự ngẫu nhiên. Năm 1975, khi hãng Stollwerck dời trụ sở về Cologne - Porz, Imhoff phát hiện trong số những thứ tài sản công ty định thanh lý có một chiếc rương cũ, bên trong chứa những chiếc máy bán chocolate tự động đời cũ đã gỉ sét, những bức thư trao đổi giữa Kaiser Wilhelm, Thomas Edison với Ludwig Stollwerck, những chiếc hộp thủ công thiết kế tinh xảo liên quan tới chocolate….

Imhoff đã mời nhà sử học - bảo tàng học Vaclav Hepner thẩm định và sắp xếp lại thành bộ sưu tập về lịch sử sản xuất chocolate của hãng Stollwerck. Sau đó ông mở rộng bộ sưu tập thành một bảo tàng chocolate tặng cho thành phố xinh đẹp Cologne.

Hiện nay, bảo tàng độc lập với hãng Stollwerck, được quản lý bởi chính quyền Cologne và mỗi ngày đón khoảng 2.000 khách tham quan.