Slide s2 Slide subpage
Trang chủTin tức

Giảm đau nhờ sôcôla ...

22.01.2013
Nghiên cứu mới được thực hiện trên chuột thí nghiệm, song các nhà khoa học tin rằng hiệu quả tương tự khi áp dụng với người.
 
Theo TS. Peggy Mason, những con chuột thí nghiệm tỏ ra bớt đau đớn hơn khi được cho ăn sôcôla hoặc uống nước.
 
Trong các thí nghiệm của mình, nhóm nghiên cứu cho chuột ăn hoặc sôcôla, hoặc uống nước đường, hoặc nước tinh khiết. Sàn lồng thí nghiệm bị hơ nóng bởi một bóng đèn đặt bên dưới.
 
Các con chuột phản ứng lại sức nóng bằng cách co một chân lên trên.
 
Tuy nhiên, khi đang ăn hoặc uống nước, chuột thí nghiệm giữ chân ở dưới sàn được lâu hơn so với lúc chẳng có gì “nhấm nháp”. Người ta tìm ra rằng, khi ăn đồ ngọt hoặc uống nước, cơ thể chuột thí nghiệm sản sinh ra ít glucocorticoid hơn (một chất hóa học thường xuất hiện khi chủ thể đối mặt với stress).
 
Phản ứng của chuột khi ăn sôcôla hay uống nước thu được như nhau. Tuy nhiên, khi thay sôcôla/nước bằng nước thuốc ký ninh - vị đắng, chuột thí nghiệm phản ứng lại với sức nóng ở sàn nhanh như khi chúng không được cho ăn gì vậy.
 
Nhóm nghiên cứu tin rằng nếu thử nghiệm trên người, hiệu quả giảm đau của sôcôla và nước cũng tương tự.
 
Các nghiên cứu trước đây cho thấy trẻ em chịu đau khi tiêm tốt hơn nếu được người lớn cho ăn kẹo hay uống nước đường. Tuy nhiên với nghiên cứu này, nhiều khả năng chúng ta không cần “dụ” trẻ bằng kẹo ngọt nữa, thay vào đó, chỉ một ly nước tinh khiết là đủ.
 
Nghiên cứu công bố trên tờ Journal of Neuroscience (Mỹ).
 
Huyền Anh
Theo Dailymail